Quy trình gọi vốn như ảo thuật của Luckin Coffee

Tin tức 12/05/2020 12:13 Chiều

Trong phần 1 Kadi đã có bài phân tích về hành trình khởi nghiệp của Luckin Coffee, trong phần 2 này Kadi sẽ mở ra cánh cửa bàn tay thần kỳ gọi vốn của Luckin Coffee.

Luckin Coffee được mệnh danh là công ty kinh doanh cafe công nghệ, mô hình hoàn toàn mới mẻ, đáp ứng thị hiếu thị trường, biết tận dụng cơ hội nên chỉ trong vài năm thị phần đã tăng lên nhanh chóng.

Luckin coffee  học theo mô hình gọi vốn bán lẻ của Alibaba, sử dụng những người nổi tiếng để quảng bá cho sản phẩm của mình. Bước tiến vượt bậc cho Luckin Coffee đó là đã đã gọi được 1,2 tỷ đôla thông qua 4 vòng gọi vốn. Đây được xem như miếng pho mát khổng lồ mà họ được hưởng. Nếu để so sánh thì Luckin Coffee nhận được gấp 133 lần các share Việt Nam đang đầu tư vào mùa thứ 2 trong chương trình Shark Tank – Thương vụ bạc tỷ.

Mở rộng quy mô hơn, Luckin Coffee phát hành cổ phiếu, và nhận được nhiều nhà đầu tư từ nước ngoài như: Công ty quản lý tài sản lớn nhất thế giới BlackRock, Quỹ đầu tư quốc gia Singapore GIC, tập đoàn kinh doanh nông sản, thực phẩm chế biến và vận tải biển Louis Dreyfus.

Đặc biệt khi lấn sang thị trường nước Mỹ Luckin  tiến hành IPO  vào tháng 5 năm ngoái, BlackRock, GIC, Louis Dreyfus cùng nhiều nhà đầu tư khác đã góp hàng trăm triệu đô la trong các vòng gọi vốn của Luckin Coffee vì tin tưởng chuỗi cà phê này sẽ lật đổ vị thế thống trị của Starbucks ở thị trường Trung Quốc.

Vì sao Luckin Coffee có cổ phiếu chỉ ở mức 17 đô la tăng vọt thành 52 đô la trong thời gian ngắn? Con số tăng gấp 3 lần, trong khi điều tra được hàng năm Luckin Coffee vẫn lỗ 200 triệu đô mỗi năm?

Đặc biệt từ quý 3/2019 Luckin Coffee có đà tăng trưởng vượt bậc khi CEO tập đoàn đưa báo cáo công ty đã đạt đến mức có lãi ở các cửa hàng đạt 26 triệu đô. 

Nhưng tháng 2/2020 được xem là dấu ấn cho sự khủng hoảng của Luckin. Công ty đầu tư Muddy Waters Research (Mỹ) một trong những quỹ tài chính lớn chuyên bán khống cổ phiếu Luckin khi họ nhận được báo cáo nặc danh về báo cáo kinh doanh của Luckin. Minh chứng rất rõ cho thấy Luckin Coffee đang làm giả số liệu để thu hút đầu tư, mà đốt tiền để mở rộng thị trường của mình. Và những bí mật mới bắt đầu được hé lộ từ đây. 

Theo báo cáo kiểm toán Quý 3/2019 số cốc bán trong 1 ngày đã được đội giá lên 69% và đến mức 88% trong quý 4/2019.

Không chỉ tăng số cốc Luckin còn thổi giá bán mỗi ly cafe từ 981 cửa hàng từ quý 4/2019 cho thấy có 263 sản phẩm được bán ra tại mỗi cửa hàng. Giá trung bình mỗi cốc được thổi lên 11,3%. Để minh chứng cho điều này Muddy Waters Research (Mỹ) đã đưa ra số lượng video quay giám sát 11.260 giờ tại các cửa hàng của Luckin Coffee và 25.853 hoá đơn của khách hàng. Giá bán mỗi ly đồ uống được đội từ 10 tệ lên 11,2 tệ như lời  thông báo ban lãnh đạo Luckin Coffee.

Một trong những điều cốt yếu đẩy vào để tăng doanh thu, lãi cho cửa hàng kinh doanh của Luckin Coffee chính là chi phí quảng cáo. Khi mà tại quý 3/2019 chi phí này được đẩy lên đến 150% so với thực tế. Để thổi giá cổ phiếu cho Luckin Coffee đang lỗ nặng trong kinh doanh. Đến đây chúng ta có thể trả lời câu hỏi “Vì sao Luckin Coffee có cổ phiếu chỉ ở mức 17 đô la tăng vọt thành 52 đô la trong thời gian ngắn? Con số tăng gấp 3 lần, trong khi điều tra được hàng năm Luckin Coffee vẫn lỗ 200 triệu đô mỗi năm?”

Luckin Coffee nhằm vượt mặt Starbuck trên cuộc chiến cafe bằng tiền mặt với các khuyến mãi hào phóng, giao hàng nhanh chóng và quảng bá lan truyền trên phương tiện truyền thông xã hội, điều này cũng đã thúc đẩy Starbucks hợp tác với gã khổng lồ công nghệ địa phương Alibaba để giao cà phê cho khách hàng.

Với những sai phạm nghiêm trọng trên hiện Luckin Coffee đang đối mặt với các vụ kiện kinh tế lớn tại Mỹ. Khi mà có thêm nhiều hãng luật ở Mỹ bắt đầu tập hợp các nhà đầu tư bị mất tiền vì giá cổ phiếu Luckin Coffee lao dốc để tiến hành đơn kiện tập thể nhằm vào chuỗi cà phê này.

Ông Steven Leung, một lãnh đạo ở chi nhánh của Công ty môi giới UOB Kay Hian (Singapore) ở Hồng Kông, nói: “Vụ bê bối gian lận doanh thu của Luckin Coffee chắc chắn ảnh hưởng đến niềm tin của giới đầu tư và động lực của thị trường đối với các cổ phiếu khác của Trung Quốc đang niêm yết tại Mỹ. Thậm chí nó có thể ảnh hưởng đến kế hoạch IPO tại Mỹ của các công ty Trung Quốc vì giới đầu tư sẽ bằt đầu nghi ngờ tính giải trình trách nhiệm của họ”.

Đây cũng là cái đau cảnh tỉnh đến các nhà đầu tư vào Luckin Coffee, lỗ vốn thiệt hại không hề nhỏ. Khi Ngày 2/4, giá cổ phiếu của Luckin Coffee, được mệnh danh Starbucks Trung Quốc, rơi tự do 80% sau khi công ty này thừa nhận giám đốc hoạt động đã cấu kết với một số nhân viên để khai khống gần 310 triệu doanh thu từ quý II – IV/2019. Cổ phiếu công ty giảm xuống chỉ còn 4,39 USD trước khi bị ngừng giao dịch ngày 7/4.

Vụ bê bối của Luckin Coffee là một hồi chuông cảnh tỉnh đối với những nhà đầu tư đã ồ át rót tiền vào các startup Trung Quốc đang phát triển thần tốc. Họ dường như chưa rút ra bài học thấm thía từ cơn tăng trưởng bùng nổ để rồi sau đó sụp đổ của các startup xe đạp dùng chung của Trung Quốc như Ofo.

Jackson Wong, Giám đốc Công ty quản lý tài sản Amber Hill Capital ở Hồng Kông, nhận định: “Sau vụ bê bối của Luckin Coffee, giới đầu tư sẽ cẩn trọng hơn khi đầu tư vào các công ty Trung Quốc có lịch sử hình thành ngắn ngủi và dựa vào đòn bẫy tài chính khổng lồ để mở rộng thị trường”.

Kính mời bạn đọc theo dõi phần 1 : Tại đây