Nhìn lại hành trình vượt mặt Starbucks của Luckin Coffee

Thời sự - Kinh tế 11/05/2020 10:45 Sáng

Những ngày gần đây thì trường đồ uống coffee đang sốt rần rần việc ông trùm coffee tại Trung Quốc là Luckin Coffee tạm ngừng giao dịch. Sự việc cổ phiếu Luckin coffee rơi tự do và ngừng giao dịch vào ngày 7/4 vừa qua khiến không ít các nhà đầu tư ngạc nhiên. Trong 3 năm trở lại đây Luckin coffee đã có bước phát triển thần kỳ. Khi mà trong vòng chưa đầy 3 năm Luckin Coffee phát triển với tốc độ phi thường khi thành lập tới 4.507 cửa hàng tính tới cuối năm 2019. Con số này vượt qua Starbucks luôn cố gắng suốt 20 năm của hãng cà phê Mỹ với 4.200 cửa hàng kể từ khi vào thị trường Trung Quốc.

Ngày 2/4, giá cổ phiếu của Luckin Coffee, được mệnh danh Starbucks Trung Quốc, rơi tự do 80% sau khi công ty này thừa nhận giám đốc hoạt động đã cấu kết với một số nhân viên để khai khống gần 310 triệu doanh thu từ quý II – IV/2019. Cổ phiếu công ty giảm xuống chỉ còn 4,39 USD trước khi bị ngừng giao dịch ngày 7/4.

Vậy câu hỏi đặt ra Luckin đã vượt Starbucks bằng cách nào?

Đầu tiên hãy nhìn vào cách hoạt động của các cửa hàng Luckin Coffee

Về mô hình kinh doanh Luckin Coffee là mô hình siêu tiết kiệm khi không gian nhỏ, đồ uống chủ yếu mang đi, quầy bar chỉ đủ tầm 2 người pha chế.

Về cách vận hành, cửa hàng chủ yếu vận hành online, giống như các công ty về công nghệ hoá dịch vụ khác mà nước ngoài đã áp dụng như: Grap, Uber…

Bằng cách phát triển này Luckin đã tiết kiệm tối đa chi phí thiết kế, chi phí nội thất, chi phí nhân công… Và điều hiển nhiên Luckin Coffee tăng trưởng siêu tốc.

 Mô hình tiện lợi khi khách hàng có thể đặt qua web hoặc quét mã tại quầy, thanh toán tận nơi hoặc thanh toán cho shipper. Đây cũng là điểm cộng cho mô hình này, nhanh gọn tiện lợi cho khách hàng đặc biệt dân văn phòng.

Về chất lượng đồ uống được cho là khá đồng đều về chất lượng lại hay giảm giá sâu nên trên báo cáo thì Luckin Coffee vẫn phát triển hết sức siêu tốc.

Thứ hai là Luckin Coffee làm thế nào mà thu hút nhà đầu tư nhanh, phát triển thần tốc như vậy?

Để nhanh chóng có thị phần nhà đầu tư lớn Luckin Coffee đã phát triển cách gọi vốn như loại hình bán lẻ mới của Alibaba là newcreta.  Quảng cáo bằng những nhà đại diện như Khang Hy và Trương Trấn nhằm thu hút người quan tâm, để lấy danh tiếng thị phần. 

Nhằm thu hút nhiều thị phần hơn Luckin Coffee quyết định dùng tiền để đầu tư, và công ty công nghệ Luckin Coffee đã gọi được 1,2 tỷ đôla thông qua 4 vòng gọi vốn. Đây được xem như miếng pho mát khổng lồ mà họ được hưởng. Nếu để so sánh thì Luckin Coffee nhận được gấp 133 lần các share Việt Nam đang đầu tư vào mùa thứ 2 trong chương trình Shark Tank – Thương vụ bạc tỷ.

Áp dụng tối đa cách kinh doanh cửa các kênh thương mại điện tử, ngập tràn thị trường, trên các trang xã hội bằng khuyến mãi siêu hấp dẫn mua 1 tặng 1, mua 2 được 4 hoặc đặt app còn được giảm 38% để thu hút người dùng. 

Với cách phát triển như trên Luckin Coffee chẳng mấy đã dẫn đầu thị trường cafe ở Trung Quốc, vượt ngay người anh gạo cội là Starbuck. Luckin Coffee hết sức thông minh khi áp dụng công nghệ, tiết kiệm đối đa những chi phí khác như mặt bằng, nhân viên, nội thất… để tạo ra mô hình kinh doanh hoàn toàn mới tại Trung Quốc. Đây cũng chính là mấu chốt thành công, khi khởi nghiệp của Luckin Coffee.

Nhưng bằng cách nào mà Luckin Coffee lại có thể kêu gọi được các nhà đầu tư nhanh, số tiền khổng lồ vậy?

Hãy đón tiếp phần 2 Quá trình gọi vốn đội giá được Kadi chia sẻ trong phần tiếp theo nhé…!!!