Điểm danh những vấn đề gây nên thất bại khi mở quán cà phê

Thời sự - Kinh tế 30/07/2020 10:20 Sáng

Kinh doanh quán cafe tưởng dễ mà không hề dễ đối với các nhà đầu tư. Mới đầu khi nên ý tưởng thiết kế, vẽ ra ước mơ chỉ khi bước vào thực hiện mới nhận ra quá nhiều điều cần giải quyết. Hãy cùng Kadi cafe điểm danh những vấn đề gây nên thất bại khi mở quán cà phê nhé.

  1. Mở quán cafe lợi nhuận luôn đặt lên đầu quên đi giá trị cốt lõi của cửa hàng

Một số nhà đầu tư luôn đặt lợi nhuận lên hàng đầu, chạy theo trend mà quên đi giá trị cốt lõi của cửa hàng. Câu hỏi lợi nhuận có phải là điều đầu tiên bạn hướng đến? Và là quan trọng nhất? Câu trả lời là KHÔNG. Để có bước đi thật chắc và tiến xa hơn thì cửa hàng phải có giá trị cho cộng đồng, cho xã hội, truyền tải thông điệp qua mỗi sản phẩm.

Ví dụ như chuỗi Kadi cafe với phương châm “Nói không với cafe bẩn” mỗi sản phẩm Kadi gửi đến khách hàng đều là tâm huyết từ nông hộ, đến đội ngũ sản xuất, pha chế mang sản phẩm chất lượng nhất đến với khách hàng.

  1. Không xác định đi đường dài

Nhiều cửa hàng khi mới mở rất đông, sau 2-3 tháng khai trương lượng khách hàng giảm liền loay hoay với nhiều ý tưởng khác, rồi đồ uống… Dần đến mất đi sự nhất quán của cửa hàng. Mở quán cafe không phải là ngành kiếm được lợi nhuận nhanh vì bạn cần phải tạo ra tệp khách hàng trung thành, giúp họ cảm nhận được giá trị mà bạn mang lại sau đó mới có thể khai thác được, không giống như linh vực bán lẻ chỉ cần sản phẩm có thương hiệu, giá bán tốt là bán được hàng.

Kết hợp không tốt giữa các quy trình

Để đơn giản bạn hiểu rằng mở quán Cafe có nghĩa là bạn sẽ phải làm cả 3 việc Sản xuất – Thương mại – Dịch vụ và sẽ có rất nhiều quy trình, công việc cần phải lo và sắp xếp vì vậy sẽ tốn kha khá thời gian ban đầu để quán có thể vận hành thật tốt và bạn có thể dành thời gian cho công việc khác của mình.

Không quan tâm đến các yếu tố khác

Các yếu tố chìm như mặt bằng, địa điểm, con người, quy trình, thời tiết.. tưởng đơn giản nhưng lại ảnh hưởng không nhỏ đến quá trình hoạt động của cửa hàng.

Sự kiên trì trong kinh doanh

Như đã nói ở trên kinh doanh cafe là bạn cần sự kiên trì cao bởi thu hồi vốn khá chậm. Dòng tiền xoay vòng chậm hơn, nếu bạn tìm kiếm một phương án kinh doanh xoay dòng tiền nhanh thì đây không phải thị trường tiềm năng.

Bán cafe là ngành làm dâu thiên hạ

 Bạn sẽ phải tiếp xúc với rất nhiều kiểu khách hàng từ người trẻ đến người già, từ người dễ tính đến người chi li xét nét. Vì thế phải có sự linh động và ứng biến tốt nếu không muốn dính phải khủng hoảng về dịch vụ khách hàng.

Tâm trong từng sản phẩm

Vì sao cần đặt tâm trong từng sản phẩm?

đây là ngành ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của khách hàng vì vậy bạn cần có sản phẩm tốt, đảm bảo an toàn. Nhiều người không ngại chạy theo lợi nhuận mà nhập các nguyên vật liệu kém chất lượng với giá thành thấp để cung ứng. Thật sự đây là điều báo động ở Việt Nam hiện nay. 

Thứ tám đây là ngành phải tương tác với con người.

 Người chủ phải làm việc với nhân viên, tìm cách để nhân viên làm tốt, không gian lận, đảm bảo nguồn thu cho họ để họ có thể chăm lo cuộc sống. Phải làm cho khách hàng cảm thấy vui vẻ khi trả tiền cho ly cafe mà họ uống, không gian họ trải nghiệm. Phải trung hòa lợi ích giữa các cấp quản lý, nhà đầu tư với nhau để tránh trường hợp cãi vã, tan đàn xẻ nghé v.v. Vì thế hãy chắc chắn rằng bạn sẽ cảm thấy vui và hạnh phúc khi được làm những điều này.

Thứ chín đây là ngành có sự cạnh tranh khốc liệt 

Có thể là trăm người bán trăm người mua vì vậy bạn phải sẵn sàng với sự cạnh tranh về giá bán, sản phẩm và điều bắt buộc đó là quán của bạn phải có giá trị khác biệt so với các quán khác và sự khác biệt đó phải mang lại giá trị cho khách hàng.

Cuối cùng đây là ngành có tỷ lệ đào thải cao bậc nhất.

 Đây là ngành dễ vào và dễ ra bởi vì rất nhiều người lầm tưởng dễ làm vì đi ăn hay uống gì đó thấy người ta làm đồ cũng đâu ngon gì nhưng bán vẫn đông, nguồn thu tốt nhưng khi tham gia rồi mới biết nó nhiêu khê và phức tạp đến mức nào. Cũng không ít người khi kết thúc dự án rồi còn không biết lời lỗ ra sao bởi vì thiếu kiến thức về tài chính, quản lý.