Phân khúc thị trường ảnh hưởng thế nào đến kinh doanh của bạn?

Thời sự - Kinh tế 03/08/2020 12:13 Chiều

Xác định đúng phân khúc thị trường là một trong những yếu tố quan trọng nhất trong sự thành công của cửa hàng. Khi xác định đúng phân khúc thị trường bạn sẽ định hình được đối tượng mục tiêu, đề xuất các chiến lược marketing phù hợp cho cửa hàng.

  1. Ảnh hưởng đến chiến lược lên menu đồ uống

Khi bạn xác định sai phân khúc thị trường thì bạn sẽ lên menu lệch với định hướng khách hàng, ảnh hưởng trực tiếp đến kết quả kinh doanh của cửa hàng.

Giả sử cửa hàng bạn phân khúc khách hàng là từ 25 tuổi trở lên bạn lại lên menu các món giới trẻ như: Trà chanh, trà sữa… thì sẽ không hợp với đối tượng cửa hàng. Hoặc ngược lại cửa hàng dành cho giới trẻ nhưng lại tập trung vào các món đồ uống truyền thống, cafe truyền thống, các loại sinh tố thì sẽ không hợp với phân khúc cửa hàng.

Ảnh hưởng đối tượng khách hàng

Vì sao xác định sai phân khúc thị trường sẽ ảnh hưởng đến đối tượng khách hàng? Nếu bạn xác định thị trường trà sữa thì khách hàng của bạn sẽ ở lứa tuổi teen, nhưng thiết kế, menu, hay phong cách cửa hàng lại dành cho lứa tuổi từ 25 tuổi trở lên thì không phù hợp, điều này liên quan trực tiếp đến sự lựa chọn của khách hàng.

Ảnh hưởng chiến lược kinh doanh

Mỗi phân khúc thị trường sẽ có chiến dịch kinh doanh, marketing, phong cách phục vụ khác nhau. Bởi chiến lược kinh doanh rất quan trọng nên chỉ cần xác định phân khúc thị trường sai thì cửa hàng phát triển sai hướng là điều hiển nhiên. 

Các bước xác định phân khúc thị trường

Xác định các phân khúc

Để làm được bước này bạn cần có dữ liệu về khách hàng như hành vi, tâm lý và văn hóa của họ ra sao. Điều này đòi hỏi bạn cần có những nghiên cứu, khảo sát thực tế để đưa ra đánh giá cụ thể.

Chiến lược tiếp thị mục tiêu 

Gần như không ai có đủ khả năng để nhắm hết tất cả các mục tiêu là mọi người, các doanh nghiệp, quán kinh doanh nhỏ có thể cạnh tranh hiệu quả với những chuỗi, đơn vị lớn nhằm nhắm vào một thị trường, mục tiêu tiếp thị thích hợp. 

Định vị

Bất kể bạn mở theo mô hình nào, hay đang xây dựng kế hoạch marketing nào thì chiến lược định vị phải liên quan đến mục đích kinh doanh của doanh nghiệp. Định vị là cách bạn đặt mình và sản phẩm trên thị trường, truyền tới tay khách hàng phải thuyết phục họ và giúp họ tin rằng khi trải nghiệm ở chỗ bạn đem đến không gian, chất lượng, dịch vụ mà họ cần. 

Và để thành công, bạn cũng cần phải có kiến thức thấu đáo về thị trường, từ đó biết được khách hàng của bạn muốn gì, mua gì? Khi có được những thông tin này bạn sẽ bắt tay ngay vào thực hiện chúng.