Khoa học chứng minh 13 tác dụng tuyệt vời của việc uống cà phê mỗi ngày

Sức khoẻ - Đời Sống 13/05/2020 11:59 Sáng

Cà phê là một trong những đồ uống phổ biến nhất trên hành tinh chúng ta và cũng rất bổ dưỡng nhờ vào một lượng lớn các chất chống oxi hóa và các chất dinh dưỡng có lợi. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng những người uống cà phê thường xuyên có nguy cơ mắc các bệnh nghiêm trọng thấp hơn rất nhiều.

Dưới đây là 13 lợi ích sức khỏe của cà phê:

1. Tăng cường năng lượng và trí thông minh

Cà phê có thể xua tan mệt mỏi và tăng nguồn năng lượng bởi cà phê chứa caffeine, chất kích thích được tiêu thụ phổ biến nhất thế giới. Ngay sau khi bạn uống một cốc cà phê, một lượng nhỏ caffeine sẽ hấp thụ vào máu bạn. Từ đó, đi đến não, ngăn chặn các chất dẫn truyền ức chế thần kinh, adenosine. Cùng lúc đó, lượng dẫn truyền thần kinh khác như norepinephrine và dopamine tăng lên, giúp tăng cường hoạt động của các tế bào thần kinh.

Rất nhiều nghiên cứu (có kiểm soát) trên con người đã chứng minh rằng cà phê còn cải thiển các các phần chức năng của bộ não, gồm có trí nhớ, cảm xúc, mức năng lượng, giác quan, thời gian phản ứng và các chức năng về mặt tinh thần. 

2. Đốt cháy các chất béo

Caffeine có thể được tìm thấy trong tất cả các loại thực phẩm chức năng giảm béo trên thị trường hiện nay, bởi nó là một trong số ít các nguyên liệu tự nhiên đã được chứng minh có khả năng đốt cháy các chất béo.

Bên cạnh đó, một số các nghiên cứu chỉ ra rằng caffeine có khả năng tăng cường trao đổi chất của cở thể lên từ 3 đến 11%. Các nghiên cứu khác cũng kết luận caffeine có thể làm tăng tốc độ đốt cháy chất béo ở người béo phì lên tới 10% và 29% ở người gầy. Tuy nhiên, tác dụng này có thể giảm đi ở người uống cà phê lâu dài.

3. Cải thiện đáng kể các hoạt động thể chất

Caffeine kích thích hệ thống thần kinh của bạn, báo hiệu đến các tế bào mỡ phân hủy chất béo trong cở thể bạn và tăng cường mức độ epinephrine (adrenaline) trong máu. Đây là một loại hoóc môn hỗ trợ cơ thể trong các hoạt động thể chất tăng cường. Các chất béo trong cơ thể bị phá vỡ, đồng thời sản sinh các acid béo tự do làm nhiên liệu. Vì vậy, chẳng có gì ngạc nhiên khi caffeine có thể nâng hiệu suất hoạt động thể chất lên 11-12%.

Chính vì thế, khoảng 30 phút trước khi đến phòng tập, bạn hãy uống một tách cà phê mạnh nhé!

4. Chứa nhiều các chất dinh dưỡng thiết yếu

Một ly cà phê nhỏ có thể chứa rất nhiều các chất dinh dưỡng như:

  • Riboflavin (vitamin B2): chiếm 11% lượng tiêu thụ chuẩn hàng ngày (RDI).
  • Pantothenic acid (vitamin B5): 6%
  • Manganese and potassium: 3%
  • Magnesium and niacin (vitamin B3): 2%

5. Giảm nguy cơ tiểu đường tuýp 2

Tiểu đường tuýp 2 là một căn bệnh mãn tính ảnh hưởng đến hàng triệu người trên thế giới. Những người mắc căn bệnh này thường có lượng đường trong máu ở mức độ cao do kháng insulin hoặc suy giảm khả năng tiết insulin.

Các nghiên cứu đã thấy rằng người uống cà phê thường xuyên có nguy cơ của bệnh tiểu đường tuýp 2 giảm đáng kể. Cũng theo một đánh giá của 18 nghiên cứu trên 457,922 người, uỗng mỗi một tách cà phê hàng ngày có liên quan đến việc giảm 7% nguy cơ tiểu đường tuýp 2.

6. Bảo vệ bạn khỏi bệnh Alzheimer và chứng mất trí nhớ

Căn bệnh Alzheimer là căn bệnh về thần kinh phổ biến và là nguyên nhân hàng đầu gây ra chứng mất trí nhớ trên toàn cầu. Hiện nay, căn bệnh này đang ảnh hưởng lớn đến những người trên 65 tuổi mà không hề có thuốc chữa trị. Ăn uống lành mạnh và tập thể dục điều độ được xem là cách tốt nhất đề phòng căn bệnh này. Và uống cà phê cũng được xem như một giải pháp hữu hiệu. Một số nghiên cứu đã chỉ ra những người uống cà phê có nguy cơ mắc bệnh Alzheimer thấp hơn tới 65%.

7. Giảm nguy cơ bệnh Parkinson

Parkinson là căn bệnh phổ biến thứ 2 về thần kinh, ngay sau Alzheimer. Nó có thể làm chết các tế báo thần kinh tạo ra dopamine trong não của bạn. Cũng như Alzheimer, đến nay các nhà nghiên cứu vẫn chưa tìm ra thuốc chữa cho căn bệnh này.

Các nghiên cứu đã cho thấy những người uống cà phê có nguy cơ mắc bệnh Parkinson thấp hơn nhiều, với mức giảm rủi ro dao động từ 32-60%.

8. Bảo vệ gan

Gan là một cơ quan nội tạng tuyệt vời với hàng trăm các chức năng quan trọng của cơ thể. Tuy nhiên, cũng có rất nhiều các căn bệnh nghiêm trọng liên quan đến gan như viêm gan, gan nhiễm mỡ, xơ gan…

Điều thú vị là cà phê hoàn toàn có thể bảo vệ bạn chống lại căn bệnh sơ gan. Những người uống trên 4 tách cà phê mỗi ngày có nguy cơ mắc căn bệnh này thấp hơn tới 80%.

9. Giảm trầm cảm

Trầm cảm là hội chứng thần kinh nghiêm trọng có thể làm suy giảm chất lượng cuộc sống, thậm chí dẫn đến tự làm đau bản than hoặc nghiêm trọng hơn là tự tử. Tại nước Mỹ, có hơn 4.1% dân số có những dấu hiệu lâm sàng về trầm cảm.

Một nghiên cứu của Harvard năm 2011 đã chỉ ra rằng phụ nữ uống trên 4 tách cà phê mỗi ngày có nguy cơ trầm cảm thấp hơn 20%. Một nghiên cứu khác trên 208,424 cũng khẳng định những người uống trên 4 tách cà phê mỗi ngày có nguy cơ chết vì từ tự thấp hơn 53%.

10. Giảm nguy cơ của một số bệnh ung thư

Ung thư, không còn phải bàn cãi, là một trong những căn bệnh gây tử vong lớn nhất hiện nay. Trong đó ung thư gan và ung thư trực trang đứng thứ 3 và 4 trong danh sách các căn bệnh ung thư gây tử vong.

Các nhà khoa học đã chỉ ra rằng những người uống cà phê có ít hơn 40% nguy cơ bị ung thư gan và 15% nguy cơ ung thư trực trang.

11. Giảm nguy cơ đột quỵ

Cà phê thường bị cho là nguyên nhân làm tăng huyết áp. Điều này đúng phần nào, nhưng chỉ 3-4mm/Hg, một con số rất nhỏ và thường biến mất nếu bạn uống cà phê thường xuyên.

Hiện nay, không có nghiên cứu nào chỉ ra cà phê làm tăng nguy cơ các căn bệnh tim mạch. Mà ngược lại, một số nghiên cứu lại thấy rằng phụ nữ uống cà phê có nguy cơ thấp hơn. Tuy nhiên, mực độ ảnh hưởng có thể khác với mỗi người, nên hãy lưu ý khi huyết áp của bạn không ổn định.

12. Giúp bạn sống lâu

Với tất cả các lợi ích kể trên, ta có thể khẳng định cà phê giúp con người chúng ta sống lâu hơn. Một số quan sát khoa học cũng đã khẳng định điều này, những người uống cà phê có nguy cơ tử vong thấp hơn. Hai nghiên cứu lớn đã cho thấy uống cà phê có thể giảm 20% nguy cơ tử vong ở nam và 26% ở nữ từ 18-24 tuổi.

13. Cà phê, nguồn chống oxi hóa lớn nhất trong chế độ ăn uống của người phương Tây

Với những người phương Tây hoặc những ngườ thườngi ăn các thực phẩm phương Tây, cà phê là đồ uống không thể thiếu trong thực đơn hàng ngày. Đó là do, cà phê có hàm lượng các chất chống oxi hóa cao. Một nghiên cứu đã chỉ ra rất nhiều người có thể hấp thụ các chất chống oxi hóa từ cà phê nhiều hơn từ các loại hoa quả và rau củ.

Kết luận

Cà phê thực sự là một đồ uống mang lại nhiều lợi ích về sức khỏe cho con người. Nếu như bạn yêu thích hương vì này thì đừng ngại rót cho mình hơn một tách cà phê mỗi ngày nhé!

Theo Healthline